Cải cách thủ tục hành chính. Những hạn chế cần được quan tâm, tháo gỡ.
Với sự quan tâm đúng mức, sự phối hợp
chỉ đạo chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể cùng với
nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xã thời gian qua UBND xã triển
khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính (CCHC)
Nhà nước, Chính phủ ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC. UBND
xã đã xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù trong thời
gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng trên thực tế, hoạt động CCHC
của xã vẫn còn những hạn chế cần sớm khắc phục, tháo gỡ.
Công tác chỉ đạo
điều hành CCHC trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến tích
cực được thể hiện qua các văn bản chỉ đạo của UBND xã và kết quả thực hiện của các
bộ phận có liên quan. Cụ thể, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước được
sắp xếp kiện toàn, phát huy hiệu quả trong công việc thực hiện công tác CCHC,
chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng cao; công tác chỉ
đạo, kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện CCHC tại các bộ phận của cơ quan,
đơn vị, địa phương được thực hiện thường xuyên. Việc rà soát các quy định hành
chính, thủ tục hành chính (TTHC) được người dân, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp của địa phương quan tâm và thực hiện tốt. Cơ chế một cửa, một cửa liên
thông ngày càng hoàn thiện, trở thành chủ đề chính trong các việc cần CCHC mà
lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng. Cơ sở vật chất, phòng làm
việc của bộ phận một cửa liên tục được quan tâm đầu tư, nâng cấp và xây mới, bố
trí khang trang, rộng rãi, thoáng mát và từng bước đảm bảo yêu cầu trong việc
tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp. Đa số cán bộ có tinh thần, thái độ phục vụ tốt và nhận được sự hài lòng
của các tổ chức, cá nhân khi việc giải quyết TTHC được thực hiện đúng quy định,
thuận lợi và dễ dàng.
Tuy nhiên bên cạnh
đó, những hạn chế trong công tác CCHC cũng không phải là ít. Vai trò tham mưu,
giúp việc của một số cán bộ, công chức có liên quan trong triển khai thực hiện
Chương trình CCHC nhà nước có biểu hiện chưa thật sự tích cực. Việc hạn chế của
người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc làm thủ tục nộp hồ sơ về
CCHC còn hạn chế, chưa xem nhiệm vụ CCHC là trọng tâm và thường xuyên.
Đảm bảo nguồn nhân lực.
Việc phân công cán
bộ, công chức làm nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo. Đa số là
cán bộ kiêm nhiệm, không bố trí cán bộ chuyên trách hướng dẫn người dân thực
hiện các thao tác trong việc nộp hồ sơ, thanh toán thu phí trực tuyến dẫn đến
tiến độ triển khai, thực hiện nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu với thực tế. Dẫn đến
việc giải quyết hồ sơ cho người dân rất
chậm, không giải quyết kịp, qúa nhiều thao tác trong cùng một thủ tục như hướng
dẫn công dân làm hồ sơ, viết giúp hồ sơ
cho công dân, hướng dẫn vào nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, vào thu phí,
chuyển chuyên môn giải quyết, chuyên môn giải quyết, trình ký chờ đóng dấu,
nhận kết quả, scan, số hoá, chuyển 1 cửa, trả hồ sơ cho dân; Nếu hệ thống lỗi,
không vào được, hoặc lãnh đạo bận họp, dẫn đến hệ thống báo trễ…, gây áp lực
cho bộ phận tiếp nhận giải quyết hồ sơ. Việc niêm yết
công khai quy trình giải quyết TTHC tại các bộ phận một cửa có thực hiện nhưng
chưa đầy đủ, chưa được cập nhật bổ sung kịp thời. Công tác triển khai thực hiện
cơ chế một cửa liên thông ở xã vẫn chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tế hiện
nay. Do máy móc thiết bị khi vận hành thường xuyên hư hỏng, việc vận hành nhiều
lúc không được thông suốt. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, khảo sát tình hình
thực hiện CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên, việc
tổng hợp xây dựng báo cáo thực hiện CCHC chưa kịp thời chưa được quan tâm, còn
chậm, nội dung báo cáo chất lượng còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
Ngoài yếu tố cơ chế
chính sách phù hợp thì nguồn nhân lực để đảm bảo vận hành trong việc CCHC cũng
cực kỳ quan trọng. Nên chăng, cần mạnh dạn, tiên phong, đột phá trong việc đầu
tư nâng cấp các cơ sở hạ tầng cáp quang giao cho các doanh nghiệp Nhà nước để
thực hiện một số dịch vụ công để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, vừa
giảm tải cho hệ thống hành chính Nhà nước, từ đó chất lượng các hoạt động hành
chính cũng được cải thiện tốt hơn cho việc thực hiện môi trường số, kinh tế số,
xã hội số.
Lê Quang Hiếu